ด้วยสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน จึงอาจส่งผลให้คนเป็นหนี้กันมาก เพราะเงินไม่พอใช้ หรือมีการหมุนเงินไม่ทัน รวมถึงบางคนอาจประสบปัญหาตกงานหรือถูกเลิกจ้างกะทันหัน ทำให้จำเป็นจะต้องหาทางออกด้วยการหาแหล่งเงินกู้ เพื่อที่จะได้เงินก้อนมาจับจ่ายใช้สอย หรือนำมาแก้ปัญหาการเงินที่ประสบอยู่ และสิ่งที่หลายคนจะนึกถึงก่อนเลยก็คือ สินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรกดเงินสด ซึ่งทั้งสองอย่างนี้มีความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ก่อนที่เราจะตัดสินใจเลือกช่องทางในการกู้เงินนั้น เรามาศึกษากันก่อนว่า ทั้งสองอย่างนี้มีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

Financial services

สินเชื่อส่วนบุคคล คืออะไร

สินเชื่อส่วนบุคคล คือ บริการสินเชื่อจากธนาคาร ที่จะอนุมัติเงินก้อนให้กับผู้กู้ได้นำเงินไปใช้หนี้ หรือใช้ตามวัตถุประสงค์อื่น ๆ โดยจะมีการกำหนดเงื่อนไขของระยะเวลาในการชำระค่างวด และอัตราดอกเบี้ยที่ชัดเจน จึงทำให้มีการปล่อยวงเงินที่ค่อนข้างสูง แต่จะไม่เกิน 5 เท่าของเงินเดือน เช่น หากเรามีรายได้หรือเงินเดือนเป็นจำนวน 30,000 บาท จำนวนเงินที่ทางธนาคารจะอนุมัติให้เราก็จะไม่เกิน 150,000 บาทนั่นเอง

และเมื่อคำขอสินเชื่อของเราได้รับการอนุมัติแล้วนั้น ทางธนาคารจะทำการโอนเงินทั้งหมดเข้าสู่บัญชีของเราตามที่แจ้งไว้ และเริ่มคิดดอกเบี้ยทันทีตั้งแต่วันแรก และเป็นดอกเบี้ยแบบรายวัน โดยเงินก้อนที่ทางธนาคารอนุมัติและโอนให้เรานั้น ถือเป็นสิทธิ์ที่เราจะสามารถนำเงินนั้นไปใช้จ่ายอะไรก็ได้ โดยสามารถจัดการเงินก้อนทั้งหมดได้ด้วยตนเอง นับว่าสินเชื่อส่วนบุคคลนั้น เป็นสิ่งที่สะดวกในการใช้มาก ๆ และการผ่อนชำระคืน ก็มีการกำหนดไว้อย่างชัดเจนตามที่ตกลงกัน ว่าจะใช้เวลาในการผ่อนคืนเป็นเวลาเท่าไหร่ ซึ่งบางธนาคารก็ให้ระยะเวลาผ่อนได้นานถึง 72 เดือน และสิ่งที่แตกต่างกับบัตรกดเงินสดก็คือ สินเชื่อส่วนบุคคลจะมีดอกเบี้ยที่ถูกกว่าบัตรกดเงินสด แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละธนาคารด้วย

ธนาคารพิจารณาอะไรบ้าง ในการปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคล

สิ่งแรกที่ทางธนาคารจะพิจารณาก่อนปล่อยอนุมัติเงินกู้สินเชื่อส่วนบุคคลนั้นก็คือ จะดูว่าผู้กู้มีความสามารถในการหาเงินมาจ่ายหนี้คืนได้หรือไม่ โดยจะดูจากอาชีพการงานที่ทำ เงินในบัญชีที่หมุนเวียน ว่ามีรายการเงินเข้าออกอย่างไร และรายได้สม่ำเสมอแค่ไหน และทางธนาคารจะนำเอาไปประเมินความเสี่ยงอีกทีว่าจะปล่อยอนุมัติเงินกู้ให้กับเราหรือไม่

โดยธนาคารและสถาบันการเงินมักจะประเมินสินเชื่อส่วนบุคคล จากประวัติการผ่อนชำระหนี้ของผู้ที่ยื่นกู้ ว่าเคยมีประวัติในการขอสินเชื่อมาก่อนหรือเปล่า และชำระหนี้ตามปกติหรือไม่ เพราะหากเรามีประวัติการชำระหนี้ที่ไม่ดี จนต้องมีการทวงถามหรือติดตาม ก็จะเป็นสิ่งที่ทำให้ธนาคารอาจพิจารณาไม่อนุมัติเงินกู้สินเชื่อส่วนบุคคลให้เราได้

บัตรกดเงินสด คืออะไร

บัตรกดเงินสด คือ บริการการเงินจากธนาคาร ที่มาในรูปแบบบัตรกดเงิน โดยให้วงเงินในบัตรตามเงื่อนไขที่ทางธนาคารกำหนด เมื่อเรามีความจำเป็นจะต้องใช้เงิน ก็สามารถนำบัตรไปกดเงินสดออกมาได้เลยทันที โดยไม่เกินวงเงินที่ได้รับ ซึ่งในแต่ละครั้งที่กดเงินสดออกมาจะไม่เสียค่าธรรมเนียม และไม่มีการกำหนดขั้นต่ำของจำนวนเงินใด ๆ และจะคิดดอกเบี้ยทันทีตั้งแต่วันที่กดเงินออกมาใช้ ด้วยเพราะเป็นสินเชื่อที่ไม่ต้องมีการค้ำประกัน ทำให้จำนวนดอกเบี้ยค่อนข้างสูง คือ ดอกเบี้ยต่อปีสูงสุดไม่เกินร้อยละ 28 ขึ้นอยู่กับแต่ละธนาคาร ในส่วนของการผ่อนชำระหนี้นั้น จะต้องชำระตามจำนวนขั้นต่ำที่ทางธนาคารกำหนด ไม่ได้ระบุจำนวนที่ชัดเจนเป็นงวด ๆ แบบสินเชื่อส่วนบุคคล จึงทำให้ระยะเวลาในการชำระหนี้บัตรกดเงินสดนั้น อาจยืดยาวออกไปได้ และทำให้เป็นหนี้ระยะยาวเพราะใช้ไม่หมดเสียที

เลือกบัตรกดเงินสดอย่างไร

หากมีความต้องการที่จะสมัครบัตรกดเงินสดกับทางธนาคารหรือสถาบันการเงินนั้น สิ่งแรกเลยก็คือเลือกบัตรกดเงินสดให้ตรงกับฐานเงินเดือนของเรา เพื่อที่จะได้อนุมัติผ่านไวและมีโอกาสที่จะได้บัตรกดเงินสดดังกล่าว เพราะหากเราเลือกประเภทบัตรกดเงินสดที่มีข้อจำกัดไม่ตรงกับจำนวนเงินเดือนขั้นต่ำของเรา โอกาสที่จะไม่ผ่านการอนุมัติก็จะสูง ซึ่งบัตรกดเงินสดนั้น มีหลายประเภทให้เลือกตามฐานเงินเดือน รวมถึงมีประเภทที่รองรับเงินเดือนขั้นต่ำที่ไม่ถึง 15,000 บาทด้วย ทั้งนี้ก็ควรเลือกให้เหมาะสมจะดีกว่า เพื่อจะได้ผ่านอนุมัติโดยง่ายนั่นเอง

บริการสินเชื่อทั้งสองอย่างนี้ล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ในการใช้ที่แตกต่างกัน หากเรามีความจำเป็นอย่างเร่งด่วนที่ต้องใช้เงินก้อน และคำนวนแล้วว่าเรามีความสามารถในการผ่อนชำระคืนได้ ก็แนะนำให้เลือกเป็นสินเชื่อส่วนบุคคล เพราะอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่านั่นเอง แต่ถ้าหากว่ายังไม่มีความจำเป็นที่จะใช้เงิน แต่ต้องการมีแหล่งเงินทุนฉุกเฉินไว้เป็นเงินสำรอง ก็แนะนำให้เลือกเป็นบริการบัตรกดเงินสด เพราะสามารถกดเงินได้ทันทีที่ต้องการ ถ้าเรายังไม่มีความจำเป็นต้องใช้เงิน ก็ไม่ต้องกดเงินออกมาใช้ แต่แค่มีบัตรกดเงินสดไว้เพื่อความอุ่นใจก็ได้เช่นกัน